Ngày 17/05/2017 vừa qua, Ban
Thị trường Nhật Bản đã tổ chức thăm quan, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm tại hai
doanh nghiệp (DN) có mô hình tốt là Công ty Esuhai và Công ty Ánh Thái Dương
(A.D.C), với sự hưởng ứng tích cực của đông đảo các DN thành viên. Dù đường xá
xa xôi, lịch trình này vẫn có sự tham gia của 55 đại diện đến từ 28 DN. Đây là
một hoạt động có ý nghĩa thiết thực đối với các DN phái cử Thực tập sinh (TTS)
sang Nhật Bản, đồng thời gắn kết các DN gần với nhau hơn, cùng chia sẻ để cùng
nhau phát triển.
Đại diện các DN đã có cơ hội
thăm quan, học hỏi và trao đổi về mô hình tuyển dụng, đào tạo, giải quyết việc
làm cho TTS của hai công ty. Ngoài ra, các chủ đề về giải pháp giảm thiểu tình
trạng TTS bỏ trốn cũng như công tác khai thác thị trường, các bài học thành
công và thất bại trong quá trình triển khai của hai DN, triết lý kinh doanh và
trách nhiệm xã hội của DN cũng được chia sẻ cởi mở và thảo luận sôi nổi.
Nhu cầu tiếp nhận TTS hàng
năm của Nhật Bản rất lớn, trong khi năng lực cung ứng của mỗi DN đều có hạn và
còn rất khiêm tốn. Tuy nhiên, với việc phát triển thị trường đang ở giai đoạn
“nóng” như hiện nay và sự tham gia của ngày càng nhiều DN, nếu chất lượng TTS
không đảm bảo, tình trạng bỏ trốn, vi phạm hợp đồng, vi phạm luật pháp gia
tăng, nhiều DN làm kiểu chộp giật, cạnh tranh không lành mạnh thì nguy cơ đánh
mất thị trường là rất lớn, kể cả DN làm tốt hay chưa tốt đều sẽ bị ảnh hưởng. Chính
vì vậy, lãnh đạo Hiệp hội XKLĐ và lãnh đạo Ban thị trường Nhật Bản mong muốn
thông qua các hoạt động như thế này để lan tỏa những cách làm tốt, xây dựng một
cộng đồng DN hoạt động hướng đến cái chuẩn mực và gắn kết chặt chẽ với nhau vì
sự phát triển lâu dài của chính DN và sự phát triển thị trường bền vững. Ông
Nguyễn Lương Trào, Chủ tịch Hiệp hội XKLĐ, đánh giá cao đề xuất tổ chức của Ban
Nhật Bản và tinh thần hăng hái tham gia của các DN. Cũng theo ông, việc tổ chức
hoạt động lần này thể hiện rằng các DN như Esuhai và A.D.C đã vượt qua rào cản
để sẵn sàng chia sẻ thông tin, cách thức, mô hình làm tốt cũng như không giấu
giếm những điểm còn tồn tại cho các DN đồng nghiệp, không ngại chấp nhận sự cạnh
tranh, hướng tới sự cạnh tranh lành mạnh trên cơ sở chất lượng dịch vụ và xây dựng
một cộng đồng DN tốt, cùng nhau phát triển. Một DN làm tốt đã là rất quý, nhưng
mà để nhiều DN đều làm được tốt thì quả thực rất gian nan, nhưng mục tiêu của
chúng ta là để cái tốt lấn át được cái tiêu cực, lấn át được cái xấu.
Theo Ông Vũ Công Bình, Chủ tịch
HĐQT Công ty LOD – Trưởng ban Thị trường Nhật Bản, cả Esuhai và A.D.C mỗi DN đều
có những cách làm khác nhau, có thế mạnh riêng của mình, đều đã đầu tư rất nhiều
thời gian, công sức, tâm huyết ở trong đó. Việc thăm quan, học hỏi, chia sẻ
trong thời gian ngắn không thể giúp đại diện các DN hiểu hết được, nhưng quan
trọng là các DN sẽ biết như thế nào là chuẩn mực mà mình phải tiến đến, sẽ biết
rằng thực tế đang diễn ra thế nào, các công ty đang làm ra sao, DN của mình sẽ
rút kinh nghiệm điều gì, tham khảo, học hỏi được điều gì.
Ông Bình cũng ghi nhận để
làm được như A.D.C và Esuhai là vô cùng khó. Những DN làm được như vậy đòi hỏi
kinh nghiệm, năng lực và tâm huyết với công việc. Việc đấy không phải DN nào
cũng làm được. Nhưng đây là một chuyến
thăm và làm việc rất bổ ích, và “trăm nghe không bằng một thấy”. Mặc dù thời
gian không nhiều nhưng các DN cũng thấy được rất nhiều vấn đề cần phải học hỏi.
Với
sự tiếp đón nhiệt tình, chu đáo của lãnh đạo Công ty Esuhai và A.D.C, sự chuẩn
bị cho buổi làm việc rất bài bản, trách nhiệm, đặc biệt là tinh thần chia sẻ cởi
mở vì một mong muốn lan tỏa những cách làm tốt, tạo nên một cộng đồng DN có
chung nỗ lực phát triển thị trường một cách bền vững, hoạt động thăm quan, học
hỏi, chia sẻ kinh nghiệm lần này của Ban Nhật Bản đã thực sự có ý nghĩa thiết
thực với các DN thành viên./.
(VAMAS)