Thăm quan, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm tại Công ty ESUHAI A.D.C 26/05/2017 14:10

Ngày 17/05/2017 vừa qua, Ban Thị trường Nhật Bản đã tổ chức thăm quan, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm tại hai doanh nghiệp (DN) có mô hình tốt là Công ty Esuhai và Công ty Ánh Thái Dương (A.D.C), với sự hưởng ứng tích cực của đông đảo các DN thành viên. Dù đường xá xa xôi, lịch trình này vẫn có sự tham gia của 55 đại diện đến từ 28 DN. Đây là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực đối với các DN phái cử Thực tập sinh (TTS) sang Nhật Bản, đồng thời gắn kết các DN gần với nhau hơn, cùng chia sẻ để cùng nhau phát triển.

Đại diện các DN đã có cơ hội thăm quan, học hỏi và trao đổi về mô hình tuyển dụng, đào tạo, giải quyết việc làm cho TTS của hai công ty. Ngoài ra, các chủ đề về giải pháp giảm thiểu tình trạng TTS bỏ trốn cũng như công tác khai thác thị trường, các bài học thành công và thất bại trong quá trình triển khai của hai DN, triết lý kinh doanh và trách nhiệm xã hội của DN cũng được chia sẻ cởi mở và thảo luận sôi nổi.

Nhu cầu tiếp nhận TTS hàng năm của Nhật Bản rất lớn, trong khi năng lực cung ứng của mỗi DN đều có hạn và còn rất khiêm tốn. Tuy nhiên, với việc phát triển thị trường đang ở giai đoạn “nóng” như hiện nay và sự tham gia của ngày càng nhiều DN, nếu chất lượng TTS không đảm bảo, tình trạng bỏ trốn, vi phạm hợp đồng, vi phạm luật pháp gia tăng, nhiều DN làm kiểu chộp giật, cạnh tranh không lành mạnh thì nguy cơ đánh mất thị trường là rất lớn, kể cả DN làm tốt hay chưa tốt đều sẽ bị ảnh hưởng. Chính vì vậy, lãnh đạo Hiệp hội XKLĐ và lãnh đạo Ban thị trường Nhật Bản mong muốn thông qua các hoạt động như thế này để lan tỏa những cách làm tốt, xây dựng một cộng đồng DN hoạt động hướng đến cái chuẩn mực và gắn kết chặt chẽ với nhau vì sự phát triển lâu dài của chính DN và sự phát triển thị trường bền vững. Ông Nguyễn Lương Trào, Chủ tịch Hiệp hội XKLĐ, đánh giá cao đề xuất tổ chức của Ban Nhật Bản và tinh thần hăng hái tham gia của các DN. Cũng theo ông, việc tổ chức hoạt động lần này thể hiện rằng các DN như Esuhai và A.D.C đã vượt qua rào cản để sẵn sàng chia sẻ thông tin, cách thức, mô hình làm tốt cũng như không giấu giếm những điểm còn tồn tại cho các DN đồng nghiệp, không ngại chấp nhận sự cạnh tranh, hướng tới sự cạnh tranh lành mạnh trên cơ sở chất lượng dịch vụ và xây dựng một cộng đồng DN tốt, cùng nhau phát triển. Một DN làm tốt đã là rất quý, nhưng mà để nhiều DN đều làm được tốt thì quả thực rất gian nan, nhưng mục tiêu của chúng ta là để cái tốt lấn át được cái tiêu cực, lấn át được cái xấu.

Theo Ông Vũ Công Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty LOD – Trưởng ban Thị trường Nhật Bản, cả Esuhai và A.D.C mỗi DN đều có những cách làm khác nhau, có thế mạnh riêng của mình, đều đã đầu tư rất nhiều thời gian, công sức, tâm huyết ở trong đó. Việc thăm quan, học hỏi, chia sẻ trong thời gian ngắn không thể giúp đại diện các DN hiểu hết được, nhưng quan trọng là các DN sẽ biết như thế nào là chuẩn mực mà mình phải tiến đến, sẽ biết rằng thực tế đang diễn ra thế nào, các công ty đang làm ra sao, DN của mình sẽ rút kinh nghiệm điều gì, tham khảo, học hỏi được điều gì.

Ông Bình cũng ghi nhận để làm được như A.D.C và Esuhai là vô cùng khó. Những DN làm được như vậy đòi hỏi kinh nghiệm, năng lực và tâm huyết với công việc. Việc đấy không phải DN nào cũng làm được. Nhưng đây là  một chuyến thăm và làm việc rất bổ ích, và “trăm nghe không bằng một thấy”. Mặc dù thời gian không nhiều nhưng các DN cũng thấy được rất nhiều vấn đề cần phải học hỏi.

Với sự tiếp đón nhiệt tình, chu đáo của lãnh đạo Công ty Esuhai và A.D.C, sự chuẩn bị cho buổi làm việc rất bài bản, trách nhiệm, đặc biệt là tinh thần chia sẻ cởi mở vì một mong muốn lan tỏa những cách làm tốt, tạo nên một cộng đồng DN có chung nỗ lực phát triển thị trường một cách bền vững, hoạt động thăm quan, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm lần này của Ban Nhật Bản đã thực sự có ý nghĩa thiết thực với các DN thành viên./. 


(VAMAS)