1. Nơi tiếp nhận đơn xin vào Cộng hòa Séc làm việc
Việc thuê lao động nước ngoài làm việc ở Séc được điều chỉnh trong Luật
Việc làm (Luật số 1/1991, đã được sửa đổi gần đây), trong đó xác định
những điều kiện cơ bản về việc làm, quyền và nghĩa vụ của lao động nước
ngoài cũng như cấm phân biệt đối với lao động nước ngoài, quy định việc
chấp hành các điều khoản và điều kiện làm việc. Các điều khoản và điều
kiện làm việc khác được điều chỉnh theo Hiệp định quốc tế về việc làm hỗ
tương ký kết giữa Cộng hòa Séc với các quốc gia.
Trước
tiên người lao động nộp đơn tại cơ quan dịch vụ việc làm (gọi chung là
Văn phòng Giao dịch việc làm) ở nước sở tại đã ký kết Hiệp đinh với Cộng
hòa Séc. Người lao động có thể đến Đại sứ quán Cộng hòa Séc ở nước
ngoài để nắm các thông tin ban đầu về việc làm và giấy phép cư trú (việc
cấp visa), hoặc có thể liên lạc trực tiếp với Văn phòng Giao dịch việc
làm tại Cộng hòa Séc hoặc các đại lý môi giới việc làm, thậm chí cả với
Bộ Lao động và các Vấn đề Xã hội.
Theo
Luật việc làm, người nước ngoài muốn vào làm việc tại Cộng hòa Séc phải
thông qua các Văn phòng Giao dịch việc làm của Nhà nước hoặc các đại lý
môi giới việc làm tư nhân, thông tin về chỗ làm việc có thể nhận trực
tiếp hoặc thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và Internet
(Trang Văn phòng giao dịch việc làm Nhà nước và một số đại lý môi giới
tư nhân).
- Môi giới việc làm hợp pháp ở Cộng hòa Séc và những quy định về môi giới việc làm
Văn
phòng Giao dịch việc làm của Nhà nước cũng như các đại lý môi giới việc
làm tư nhân được cấp phép là các tổ chức môi giới việc làm hợp pháp ở
Cộng hòa Séc.
Văn
phòng Giao dịch việc làm của Nhà nước là cơ quan duy nhất cung cấp
thông tin và các hoạt động hướng dẫn cho người lao động. Vì thế, trong
trường hợp người lao động muốn biết quyền làm việc tại Cộng hòa Séc có
thể đến Văn phòng Giao dịch việc làm của Nhà nước để tìm hiểu về cơ hội
việc làm, các điều khoản và điều kiên làm việc, kể cả các điều khoản
quan hệ lao động ban đầu. Hiện nay cấp Trung ương không kiểm soát các
chỗ làm việc, mà việc này do các Văn phòng Giao dịch việc làm của Nhà
nước ở cấp khu vực tiến hành. Mạng lưới các Văn phòng Giao dịch việc làm
của Nhà nước đựoc thiết lập ở các huyện và thành phố trực thuộc. Người
nước ngoài có thể đến một Văn phòng Giao dịch việc làm của huyện hoặc
thành phố mà họ sẽ đến làm việc hoặc bất kỳ Văn phòng Giao dịch việc làm
nào của Nhà nước để nộp đơn hoặc trực tiếp đến Văn phòng Giao dịch việc
làm trong thời gian đang ở Cộng hòa Séc để tìm kiếm việc làm trong danh
mục việc làm được niêm yết công khai tại Văn phòng Giao dịch việc làm.
Chỉ
những pháp nhân và thể nhân có giấy phép do Bộ Lao động và các Vấn đề
Xã hội cấp mới được phép thành lập đại lý tuyển dụng. Nhìn chung việc
tuyển dụng này được thay đổi một cách linh hoạt với nhiều loại hình khác
nhau. Các đại lý tuyển dụng được phân theo phạm vi hoạt động, ví dụ có
đại lý tuyển dụng các công dân của Cộng hòa Séc để làm việc trong nước,
có đại lý ở nước ngoài tuyển dụng lao động nước ngoài để làm việc tại
Cộng hòa Séc. Trang Web của Bộ Lao động và các Vấn đê Xã hội (www.mpsv.cz)
thông báo danh sách các đại lý tuyển dụng hợp pháp và thể nhân có giấy
phép tuyển dụng. Các đại lý tuyển dụng này phải bảo đảm các yêu cầu có
liên quan đến việc làm hợp pháp cho người lao động, đặc biệt là phải có
giấy phép làm việc.
- Phí dịch vụ môi giới việc làm và các dịch vụ khác
Các
đại lý tuyển dụng tư nhân thường cần một khoản phí để bù đắp chi phí
phát sinh. Trong mọi trường hợp, tiền phí không thu từ người lao động.
Theo nguyên tắc, ngoài môi giới việc làm, đại lý phải đảm bảo các dịch
vụ khác liên quan đến rất nhiều thủ tục, như thủ tục xin cấp giấy phép
làm việc cho lao động nước ngoài, sắp xếp nơi ở, phương tiện đi lại hay
các việc tương tự và các đại lý có thể phải thu những phí phù hợp với
các dịch vụ này. Các quy định về môi giới việc làm nghiêm cấm việc khấu
trừ tiền lương hoặc tiền thưởng của người lao động để chi phí cho việc
sắp xếp việc làm nhằm có lợi cho người môi giới, cũng như nghiêm cấm sử
dụng khấu giảm lương của người lao động cho mục đích tiếp nhận hoặc hứa
hẹn chỗ làm việc cho người lao động.
Theo
quy định hiện hành lao động nước ngoài không phải trả tiền môi giới
việc làm. Nếu có quy định về phí môi giới việc làm ở nước sở tại thì quy
định như vậy chỉ có hiệu lực ở nước đó, việc khấu trừ lương là bất hợp
pháp ở Séc.
- Các thông tin cần thiết và xác định tính hợp pháp của nhu cầu tuyển dụng
Điều
quan trọng nhất là người lao động phải biết được nhu cầu của nhà tuyển
dụng. Nếu nhu cầu đó do chính bản thân người sử dụng thì dễ đi đến một
thỏa thuận về việc làm. Nếu nhu cầu này được đưa ra hoàn toàn đúng và
phù hợp với những nguyên tắc bắt buộc, thì dẫn đến một hợp đồng lao
động. Trong hợp đồng lao động quy định công việc được thực hiện lúc nào
và ở đâu, tiền công như thế nào và thời gian làm việc là bao lâu. Người
sử dụng lao động sẽ chịu trách nhiệm về thanh toán bảo hiểm xã hội, về
điều kiện nhà ở. Nhưng người sử dụng phải có giấy phép lao động do Văn
phòng Giao dịch việc làm của Nhà nước cấp.
Người
lao động phải qua trung gian là đại lý tuyển dụng tại nước sở tại thì
cần thẩm tra sự tin cậy của đại lý đó; ngoài ra, có thể yêu cầu phía
Cộng hòa Séc xác định đại lý tuyển dụng đó có hợp pháp ở Cộng hòa Séc
hay không.
- Các bước để làm việc hợp pháp và các yêu cầu cần thiết
Người
lao động nước ngoài muốn làm việc hợp pháp trên lãnh thổ Cộng hòa Séc
phải có giấy phép làm việc và có giấy phép cư trú. Văn phòng giao dịch
việc làm cấp giấy phép làm việc phù hợp với nơi làm việc. Giấy phép chỉ
được cấp khi công việc đó công dân Séc không làm được hoặc không muốn
làm. Do đó người sử dụng phải được sự đồng ý của Văn phòng Giao dịch
việc làm trước khi tuyển lao động nước ngoài vào làm việc. Trừ trường
hợp ngoại lệ theo quy định trong Luật Việc làm hoặc các thỏa thuận quốc
tế.
Để có được việc làm hợp pháp, người lao động nước ngoài phải qua các thủ tục sau:
- Phải có liên hệ với người sử dụng. Trên cơ sở đó người lao động sẽ được nhận một công việc theo thỏa thuận.
- Nộp
đơn xin giấy phép làm việc với một số người sử dụng nhất định (đơn theo
mẫu), người nước ngoài phải nộp đơn tại Văn phòng Giao dịch việc làm
Nhà nước và người sử dụng của mình, bao gồm các giấy tờ liên quan đến
thực hiện công việc (chứng nhận trình độ học vấn, kinh nghiệm công việc
đã trải qua…)
- Tự sắp xếp nơi ăn chốn ở hoặc được chủ sử dụng đảm bảo giúp đỡ.
- Nộp
đơn xin giấy phép cư trú và visa làm việc, thời gian trong vòng 90 ngày
hoặc trên 90 ngày. Người lao động nước ngoài phải nộp đơn lên Đại sứ
quán Cộng hòa Séc cùng với giấy xin phép làm việc và các giấy tờ khác
theo yêu cầu của Luật Cư trú (gồm hộ chiếu, giấy tờ chứng minh về nhà ở
trong thời gian cư trú ở Cộng hòa Séc).
- Được nước sở tại cho phép đi lao động tại Cộng hòa Séc
- Thỏa thuận việc làm từ trong nước hoặc tìm việc làm sau khi đến Cộng hòa Séc
Theo
những điều kiện nhất định đã được cam kết quốc tế quy định thì người
nước ngoài có thể nộp đơn đến Văn phòng Giao dịch việc làm Nhà nước để
tìm việc làm phù hợp. Về thực chất thì:
- Văn
phòng Giao dịch việc làm Nhà nước không hạn chế người nước ngoài tìm
việc làm. Do đó sau khi tạo được mối quan hệ với người sử dụng, người
lao động có thể tự xin cấp giấy phép từ nước cư trú hoặc trong khi đang ở
Cộng hòa Séc hay qua ủy quyền của người sử dụng hay đại lý tuyển dụng,
môi giới có giấy phép ở Cộng hòa Séc hoặc ở nước mà người lao động nước
ngoài có quốc tịch.
- Nhưng
để được cấp giấy phép cư trú người nước ngoài phải xin cấp visa lao
động ở Đại sứ quán Cộng hòa Séc ở nước sở tại sau khi đã được Đại sứ
quán Séc phỏng vấn.
- Giấy phép làm việc và các giấy tờ phải nộp
Người
lao động nước ngoài ở Cộng hòa Séc chỉ được làm một công việc cụ thể
trong một thời gian nhất định, giấy phép lao động không bao giờ được cấp
“hàng loạt”.
Luật
Việc làm quy định giấy phép lao động được cấp với thời gian tối đa là
một năm và có thể xin cấp lại. Nếu người lao động nước ngoài chấp nhận
và việc xin cấp lại giấy phép làm việc không trái pháp luật thì có thể
xin cấp lại giấy phép làm việc và do đó có thể kéo dài thời gian lao
động.
Để xin cấp giấy phép làm việc, người lao động cần phải nộp những giấy tờ sau:
- Xác nhận việc thuê người lao động của chủ sử dụng lao động
- Hồ sơ cá nhân của người lao động
- Các
giấy chứng nhận trình độ học vấn và kinh nghiệm, các giấy tờ khác về
tay nghề phù hợp với yêu cầu công việc của người lao động.
Tất cả bản sao các giấy tờ nêu trên phải được công chứng, trừ bản dịch sang tiếng Séc
- Giấy phép cư trú và các loại hồ sơ cần phải có
Theo
Luật Cư trú đối với người nước ngoài, giấy phép cư trú và visa lao động
phải gắn liền với việc làm hợp pháp. Có hai loại visa thời hạn đến 90
ngày và trên 90 ngày. Visa thời hạn 90 ngày cho phép người nước ngoài
làm việc tại Cộng hòa Séc trong thời gian không quá 90 ngày. Tuy nhiên
cũng có thể gia hạn thêm thời gian nhưng chỉ bằng thời gian trước đó và
số ngày được gia hạn không quá 90 ngày. Visa thời hạn trên 90 ngày được
cấp khi thời hạn công việc kéo dài quá 90 ngày, nhưng thời hạn tối đa là
365 ngày, với điều kiện mục đích xin cấp visa phải thống nhất.
Để được cấp visa lao động thời hạn 90 ngày, người lao động phải nộp cho Đại sứ quán Séc những giấy tờ sau:
- Giấy phép làm việc do Văn phòng Giao dịch việc làm Nhà nước tại Cộng hòa Séc cấp để chứng minh được phép làm việc đến 90 ngày
- Hộ chiếu
- Ảnh chụp
- Một khoản tiền tương đương với chi phí cho việc trở về nước từ Cộng hòa Séc (gọi là tiền đảm bảo)
- Giấy tờ chứng minh về nơi ở trong thời gian tại Cộng hòa Séc
Để
được cấp visa có thời hạn trên 90 ngày (do Cục cảnh sát Séc cấp), ngoài
việc phải nộp những giấy tờ trên, đương đơn còn phải nộp cả thông báo
đồng ý của cảnh sát Cộng hòa Séc cũng như của cảnh sát nước mà người
nước ngoài đó mang quốc tịch đã cư trú 6 tháng trong 3 năm trở lại đây.
Thông báo đồng ý việc xem xét đơn xin visa sẽ được cảnh sát Cộng hòa Séc
gửi trực tiếp đến Đại sứ quán Séc ở nước sở tại.
Visa cư trú làm việc sẽ được Đại sứ quán Cộng hòa Séc đóng vào hộ chiếu của người nước ngoài
- Việc thu hồi giấy phép lao động hay giấy phép cư trú làm việc
Giá
trị của giấy phép lao động không chỉ hết hiệu lực khi hết thời hạn làm
việc trong giấy phép mà còn có thể hết hiệu lực trước khi chấm dứt thời
hạn làm việc. Do đó nếu người lao động kết thúc công việc trước thời hạn
với chủ sử dụng lao động vì lý do nào đó thì giấy phép cũng hết hiệu
lực. Theo quy định nếu người lao động nước ngoài làm công việc trái với
giấy phép, Văn phòng Giao dịch việc làm Nhà nước có thể thu hồi giấy
phép làm việc của lao động đó
Giấy
phép cư trú làm việc sẽ bị Cục cảnh sát Séc thu hồi nếu người lao động
nước ngoài không tuân theo đúng mục đích cấp giấy phép hoặc vì những lý
do vi phạm khác. Nếu là visa có thời hạn hơn 90 ngày cũng sẽ bị bãi bỏ
khi người nước ngoài đó phạm tội cố ý.
Cục
Cảnh sát Séc sẽ trục xuất những người nước ngoài không được phép cư
trú trên lãnh thổ Cộng hòa Séc và sẽ không được phép trở lại Cộng hòa
Séc trong thời gian ít nhất là 5 năm. Lý do trục xuất cụ thể như sau:
- Không có giấy phép lao động
- Trực tiếp thuê hoặc tổ chức việc thuê mướn những lao động nước ngoài khác mà không có giấy phép
- Phí xin giấy phép lao động và giấy phép cư trú
Các
khoản phí hành chính để được cấp giấy phép lao động và giấy phép cư trú
làm việc được quy định trong một luật khác (Luật chi phí hành chính).
Phí cấp giấy phép lao động là 500CZK và do người được cấp giấy phép đó
thanh toán.
Các khoản phí hành chính cho việc xin cấp visa làm việc bao gồm:
- Visa một lần trong vòng 90 ngày: 800 Curon
- Visa nhiều lần trong vòng 90 ngày: 3.000 Curon
- Visa hơn 90 ngày: 1.000 Curon
- Gia hạn isa thời hạn đến 90 ngày: 200 Curon
- Gia hạn visa có thời hạn trên 90 ngày: 1.000 Curon
- Giải quyết khiếu nại về thủ tục xin giấy phép
Văn
phòng Giao dịch việc làm Nhà nước ở khu vực có việc làm là cơ quan có
thẩm quyền cấp giấy phép lao động ở khu vực đó. Văn phòng này có trách
nhiệm kiểm tra tình hình thị trường lao động, công việc cụ thể đang xin
giấy phép. Người nước ngoài có thể làm một công việc phù hợp với trình
độ được yêu cầu hoặc tại thời điểm mà công việc đó đang thiếu lao động.
Trong vòng 30 ngày và trường hợp cần thu thập thêm thông tin thì đến 60
ngày, Văn phòng này phải đưa ra quyết định cấp phép hay không cấp giấy
phép. Văn phòng này không cấp giấy phép vì bất cứ lý do gì thì người
xin giấy phép có quyền khiếu nại về quyết định đó. Đơn khiếu nại được
gửi thông qua Văn phòng này đến Bộ Lao động và các Vấn đề Xã hội
Visa
làm việc với thời hạn 90 ngày do Cục cảnh sát và Đại sứ quán Cộng hòa
Séc phối hợp cấp trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận đơn xin cấp visa và
visa có thời hạn trên 90 ngày được cấp trong vòng 120 ngày kể từ ngày
nhận đơn.
- Các yêu cầu để xin giấy phép lao động và những thông tin cần thiết
Những yêu cầu cơ bản để cấp giấy phép làm việc theo Luật quy định bao gồm:
- Địa
điểm chính xác nơi làm việc, đặc điểm của công việc, địa điểm khác, nơi
mà người lao động có thể được điều đến do yêu cầu công việc
- Loại công việc, nghề, chức danh mà người lao động đó sẽ nhận
- Những
thông tin về người sử dụng lao động: tên hoặc chức danh (nếu người sử
dụng là thể nhân), vị trí trong công ty hay xí nghiệp đó, có thể thêm
thông tin về nơi cư trú
- Thời gian làm việc xin được cấp phép (dài nhất là một năm)
Ngoài
những yêu cầu trên, người lao động muốn biết thêm thông tin có thể đến
Văn phòng giao dịch việc làm để được cung cấp và hiểu rõ chi tiết
- Những loại công việc dành cho lao động nước ngoài được quy định trong Luật Lao động Cộng hòa Séc
Luật
lao động Cộng hòa Séc quy định cấm phân biệt đối xử với người nước
ngoài trong việc tuyển dụng lao động, ngay cả trường hợp tự tìm việc.
Điều đó có nghĩa là người nước ngoài nếu đáp ứng đủ các yêu cầu của giấy
phép (lao động, cư trú) thì có thể làm bất cứ một ngành nghề nào, trừ
một số ít các ngành nghề theo quy định trong Luật, chỉ dành cho công dân
Cộng hòa Sé, bao gồm:
- Thẩm phán cấp cao, thư ký tòa của Tòa án Hiến pháp
- Chánh án, Thẩm phán, kiểm sát viên
- Công an, cảnh sát, quan chức hải quan, nhân viên của Cơ quan thông tin mật
- Sỹ quan quân đội
- Các yêu cầu về trình độ đối với một số công việc và việc công nhận tương đương bằng cấp
Đơn
xin cấp giấy phép làm việc phải có kèm theo chứng nhận trình độ, và
những bản sao giấy tờ đó phải có đóng dấu xác thực cũng như bản dịch
sang tiếng Séc. Tuy nhiên trong một vài trường hợp, để làm một số công
việc cụ thể, người sử dụng lao động sẽ yêu cầu bằng cấp cụ thể (bằng tốt
nghiệp trung học hoặc đại học về một số chuyên ngành) trước hoặc ngay
khi bắt đầu công việc. Trong trường hợp này người xin cấp giấy phép lao
động sẽ phải nêu rõ cơ quan cấp văn bằng đó, và phải liên hệ với Bộ giáo
dục, Thể thao và Thanh niên để xác định liệu những bằng cấp đó đã được
hai nước công nhận tương đương chưa. Nếu chưa được công nhận thì phải
làm đơn xin chứng nhận để có thể sử dụng tại Cộng hòa Séc
- Đối với lao động đến 26 tuổi khi xin việc ở Cộng hòa Séc
Việc
thuê lao động trẻ tuổi (đến 26 tuổi) được áp dụng theo các tiêu chuẩn
chung để cấp giấy phép lao động và giấy phép cư trú. Tuy nhiên, có một
số trường hợp sẽ kèm điều kiện khi xin giấy phép làm việc đối với những
công việc nhất định theo vụ việc, không thường xuyên, bị hạn chế thời
gian và nằm trong chương trình trao đổi học sinh, sinh viên giữa các
trường. Trong những trường hợp như vậy, nếu họ chứng minh được với Văn
phòng giao dịch việc làm Nhà nước họ có đủ các điều kiện cần thiết thì
sẽ được Văn phòng này cấp giấy phép làm việc, cho dù công việc của họ ở
vị trí nào trong thị trường lao động. Học sinh, sinh viên đến 26 tuổi
cũng được làm việc ở Cộng hòa Séc mà không cần giấy phép lao động nếu họ
làm công việc đó không quá 7 ngày liên tiếp hoặc không quá tổng số 30
ngày trong một năm. Tuy nhiên, họ phải chấp hành những quy đinh trong
visa
- Thời hạn và điều kiện để làm những công việc theo thời vụ ở Cộng hòa Séc
Khái
niệm “lao động theo thời vụ” được nhắc đến trong Luật Việc làm và được
hiểu rằng người sử dụng lao động tuyển dụng lao động tùy thuộc vào từng
mùa trong năm với thời hạn tối đa là 6 tháng. Hiện nay giấy phép lao
động cũng được yêu cầu với lao động theo thời vụ, và chỉ được cấp khi:
- Đã có sự xem xét về tình hình thị trường lao động
- Công
việc đó không có người làm và đã được người sử dụng lao động thông báo
trước khi tuyển dụng. Chủ sử dụng lao động phải có giấy phép tuyển lao
động nước ngoài
- Đã có xem xét về trình độ chuyên môn đáp ứng được yêu cầu công việc.
Visa
cư trú trong trường hợp này cũng cần phải có, và người lao động nên tùy
vào thời gian công việc mà chọn loại visa có thời hạn thích hợp. Các
yêu cầu khác đối với lao động theo thời vụ cũng tương tự như các yêu cầu
với bất kỳ một loại hình công việc nào khác được quy định trong Luật
lao động.
- Thuê nhà trong thời gian ở Cộng hòa Séc và việc đảm bảo của người sử dụng về điều kiện nhà ở
Khi
người nước ngoài nộp đơn xin cấp giấy phép cư trú làm việc thì thường
phải kèm theo giấy tờ xác nhận về chỗ ở trong thời gian ở Cộng hòa Séc.
Điều này có nghĩa là vấn đề chỗ ở phải được giải quyết trước hoặc ngay
khi đến Cộng hòa Séc.
Không
có quy định nào bắt buộc người sử dụng lao động phải đảm bảo nơi ở cho
người lao động, nhưng họ cũng cần quan tâm đến chỗ ở của người lao động.
Rất nhiều người sử dụng lao động có hẳn khu vực xây dựng riêng làm nơi ở
cho người lao động, nhưng cũng có người ký hợp đồng thuê nhà cho lao
động. Trong trường hợp này người lao động phải trả một khoản tiền cho
chủ nhà (thường là trả hàng tháng). Trong một số trường hợp khác người
sử dụng sẽ tìm chỗ ở theo yêu cầu của người lao động.Các đại lý tuyển
dụng cũng sẽ lo chỗ ở cho người lao động và đảm bảo các giấy tờ cần
thiết liên quan đến vấn đề này. Trong trường hợp người nước ngoài đến
Cộng hòa Séc vì mục đích khác (như du lịch chẳng hạn) và sau đó mới có ý
định tìm việc làm ở Cộng hòa Séc thì các giấy tờ chứng nhận về chỗ ở
trước đó cũng được chấp nhận. Nhìn chung vấn đề chỗ ở không phải là yếu
tố quyết định trong việc xin visa làm việc. Người lao động có thể thuê
nhà ở tạm thời như khách sạn hay căn hộ
Trong thời gian làm việc chỗ ở có thể thay đổi, nhưng phải thông báo cho cảnh sát
- Việc khai báo về địa điểm nơi người lao động cư trú ở Cộng hòa Séc
Theo
Luật cư trú thì người nước ngoài khi muốn xin giấy phép cư trú phải
khai báo về địa điểm và thời gian cư trú với cảnh sát (kể cả xin visa
thời hạn dưới 90 ngày hay trên 90 ngày) trong vòng 3 ngày kể từ khi đến
Cộng hòa Séc. Việc khai báo phải đủ các nội dung sau:
- Họ và tên
- Ngày tháng năm sinh
- Quốc tịch
- Địa chỉ cư trú thường xuyên ở Cộng hòa Séc
- Thời hạn cư trú
- Mục đích cư trú
- Số hộ chiếu và visa
- Số xe ô tô (nếu có)
Người
sử dụng lao động nếu lo được chố ở cho người lao động hoặc những nơi mà
mà người sử dung lao động ký hợp đồng thuê thì không phải khai báo mà
chỉ phải nộp những giấy tờ liên quan
Người
lao động có thể thay đổi chỗ ở do yêu cầu của công việc hay vì những lý
do khác. Khi đó người lao động phải thông báo việc thay đổi này trong
thời hạn là 30 ngày cũng bằng cách điền đầy đủ các thông tin vào bản
khai như trước đây đồng thời phải cung cấp thêm thông tin khác nếu cảnh
sát yêu cầu
- Những quy định liên quan đến việc cư trú của người nước ngoài ở Cộng hòa Séc
Điều
kiện cơ bản cho của người nước ngoài cư trú ở Cộng hòa Séc là họ phải
tuân thủ các quy định pháp lý về dân sự và hình sự. Đây là yêu cầu cần
thiết đối với người lao động nước ngoài để có được giấy phép lao động và
giấy phép cư trú ngay cả khi chưa có việc làm
Người
lao động nước ngoài phải khai báo với cảnh sát địa chỉ cư trú, thời
gian cư trú và cả những thay đổi có liên quan đến việc cư trú bao gồm
các giấy tờ đi lại và thông tin về người chủ nơi ở. Ngoài ra, cũng cần
phải khai báo những thay đổi về tên họ, tình trạng bản thân, hộ chiếu
hay visa bị mất, bị hỏng…sau 3 ngày kể từ khi có những thay đổi đó .
Trường hợp các giấy tờ bị mất, bị hỏng…ở ngoài lãnh thổ Cộng Hoà Séc,
người lao động phải thông báo với Đại sứ quán của Cộng hòa Séc sở tại
trong vòng 3 ngày. Lao động nước ngoài cần phải có giấy chứng nhận sức
khỏe nhằm ngăn chặn bệnh truyền nhiễm.
(còn tiếp)